Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ Nhặt

  • Sửa nội dung
  • Hỗ trợ
  • Đánh giá bài viết

Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ Nhặt

     Vợ Nhặt của tác giả Kim Lân là một tác phẩm ngắn nhưng sâu sắc, được nhiều người yêu thích và nghiên cứu. Tác phẩm kể về cuộc đời của Tràng, một người đàn ông xấu xí, nghèo đói và bị coi khinh, nhưng lại có một trái tim nhân hậu, phóng khoáng và khao khát đổi đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích nhân vật Tràng. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ Nhặt cũng như trong nền văn học Việt Nam.

1. Dàn ý bài văn phân tích nhân vật Tràng

     1.1. Mở bài phân tích nhân vật Tràng trong Vợ Nhặt

     – Giới thiệu về nhà văn Kim Lân trong truyện ngắn Vợ Nhặt: Kim Lân (1920 – 2007) là một nhà văn chuyên sáng tác truyện ngắn, chủ yếu xoay quanh đề tài nông thôn và con người nông dân sống trong cảnh khốn khổ và vất vả. “Vợ Nhặt” (1955) là một tác phẩm nổi tiếng của ông, phản ánh một cách sâu sắc và chân thực cuộc đói kinh hoàng năm Ất Dậu và nạn đói lịch sử của dân tộc năm 1945.

     – Giới thiệu và khái quát về nhân vật Tràng trong Vợ Nhặt: Tràng là một nhân vật tiêu biểu cho số phận của những người nông dân nghèo trong thời kỳ này, thiếu thốn và bất hạnh nhưng lại có một trái tim đầy tình người và mong muốn hạnh phúc.

     1.2. Thân bài

     a. Khái quát về hoàn cảnh truyện “ Vợ Nhặt”

     – Tác phẩm “Vợ Nhặt” của Kim Lân ra đời vào năm 1955 và được xuất bản trong tuyển tập “Con chó xấu xí” năm 1962.

     – Tác phẩm này có nguồn gốc từ tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” mà Kim Lân đã viết sau Cách mạng tháng Tám nhưng không hoàn thành và mất bản thảo. Sau khi kết thúc chiến tranh (1954), Kim Lân đã dựa vào nội dung cũ để viết lại thành truyện ngắn “Vợ Nhặt”.

     b. Nhân vật Tràng trong truyện “Vợ Nhặt”

     – Tràng là một nông dân nghèo khổ và xấu xí, sống trong hoàn cảnh đói khát của năm 1945, khi người ta chết như rạ và người sống cũng chỉ là những bóng ma.

     – Tràng làm nghề đẩy xe bò, sống cùng mẹ già trong một căn nhà tồi tàn, bị coi thường và khinh miệt bởi xã hội.

     – Tràng có ngoại hình thô kệch và ngờ nghệch, “mắt nhỏ tí”, “quai hàm bạnh ra”, thân hình to lớn và vụng về.

     c. Quá trình nhặt vợ và biểu hiện tâm lý của Tràng

     Quá trình nhặt vợ:

     – Trong cái đói khổ ấy, Tràng đã “nhặt” được một người vợ khi đẩy xe cùng cô gái ấy.

     – Lần gặp đầu: Tràng chỉ hò hét đùa giỡn với cô gái, không có ý định gì với cô ấy.

     – Lần gặp thứ 2:

     + Khi bị cô gái chửi, Tràng chỉ cười ha hả và mời cô ấy ăn. Đó là biểu hiện của một người đàn ông tốt bụng và hiền lành.

     + Khi cô gái quyết định theo Tràng về, Tràng lo lắng về việc nuôi thêm một miệng ăn nhưng rồi lại nghĩ “chậc, kệ”. Đó là sự can đảm và chấp nhận của Tràng trước hoàn cảnh khó khăn, niềm tin vào duyên phận và tình yêu.

     + Khi đưa cô gái lên chợ tỉnh để mua sắm: diễn tả sự nghiêm túc và chu đáo của Tràng trong việc lấy vợ.

     ⇒ Trong khi người ta chưa nuôi được bản thân thì Tràng lại mang về một người vợ trong cái đói khổ của năm 1945.

     Biểu hiện tâm lý của Tràng

     – Ban đầu Tràng rất lo lắng trước cuộc sống nghèo “… thóc gạo này mà còn đèo bòng” sau lại nghĩ “chậc, kệ”.

     – Khi đang trên đường về:  

     + Tràng có vẻ mặt “phơn phởn khác thường” “tủm tỉm cười một mình”, “rất sĩ diện và tự đắc”,… -> hạnh phúc và hãnh diện.

     + Mua dầu để thắp cho căn nhà sáng sủa khi có vợ.

     – Khi đã về tới nhà:

     Tràng dọn dẹp sơ qua và xin lỗi vì nhà cửa bừa bộn do thiếu đi sự chăm sóc của phụ nữ -> Hành động ngượng nghịu nhưng chân thật, mộc mạc của Tràng.

     Khi bà cụ Tứ chưa về, Tràng có cảm giác “sờ sợ” vì sợ cô gái sẽ bỏ đi khi thấy gia cảnh quá khốn cùng và sợ mất đi hạnh phúc. Chờ đợi bà cụ Tứ về để nói chuyện vì dù trong hoàn cảnh đói khổ thì Tràng vẫn biết tôn trọng quyết định của mẹ. -> Biểu hiện của đứa con biết lễ nghĩa.

Khi nói chuyện với bà cụ Tứ, Tràng trình bày một cách trịnh trọng và giải thích lý do lấy vợ là “phải duyên”, căng thẳng mong mẹ đồng ý và khi bà cụ Tứ vui vẻ chấp nhận, Tràng thở phào và nhẹ ngực.

     – Sáng hôm sau khi tỉnh dậy:

     Tràng nhận ra sự thay đổi kỳ diệu của ngôi nhà (sân vườn, ang nước và quần áo,…) Tràng nhận thức được vai trò và vị trí quan trọng của người đàn bà trong gia đình. Thấy mình trưởng thành hơn và có trách nhiệm hơn với gia đình, với mẹ và với vợ và những đứa con sau này.

     Khi ăn cơm, Tràng nghĩ về đám người đói và những lá cờ bay phấp phới. -> những hình ảnh báo hiệu sự đổi đời và con đường đi mới.

     ⇒ Kể từ khi có được người vợ, nhân vật Tràng đã có rất nhiều sự biến đổi theo chiều hướng tốt đẹp: hào phóng và quên đi hết những khổ đau của cuộc đời và chấp nhận cuộc sống khốn khó cùng vợ để vượt qua tất cả, tin tưởng sự đổi đời ở tương lai.

1.3. Kết bài bài văn phân tích nhân vật Tràng

     Đánh giá và cảm nhận tổng quan về nhân vật Tràng.

     Tổng kết giá trị nghệ thuật trong việc tạo dựng nhân vật này.

2. Bài văn mẫu phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ Nhặt

     Trong lịch sử văn học Việt Nam, Kim Lân là một nhà văn có tài năng trong thể loại văn xuôi trước và sau Cách mạng tháng Tám. Ông có tình yêu sâu sắc với quê hương đất nước và lòng nhân ái với người dân. Kim Lân đã miêu tả rất sinh động cảnh tượng của nạn đói Ất Dậu, nạn đói khủng khiếp nhất trong lịch sử nước ta vào năm 1945 qua tác phẩm ngắn “Vợ Nhặt”. Nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh nhân vật Tràng, một nông dân khốn khổ nhưng lại có một trái tim đẹp đẽ, yêu thương con người và mong muốn cuộc sống tốt đẹp. Câu chuyện của Tràng qua câu chuyện nhặt vợ giữa những ngày tháng đói khổ là một câu chuyện bất ngờ nhưng cũng rất thiết thực.

     Tràng là một thanh niên hiền lành, anh thuộc tầng lớp nông dân nghèo túng, sống trong xóm Ngụ Cư nuôi mẹ già, công việc duy nhất để kiếm sống là đẩy xe bò cho thuê. Cuộc sống của anh không có gì may mắn, không chỉ khó khăn về kinh tế mà còn bị thiên nhiên bất lợi, ngoại hình xấu xí, da đen nhăn nheo, đầu trọc lóc, lưng to bè, mắt nhỏ tí gà gà. Tính cách Tràng thì hơi ngốc nghếch nhưng rất tốt bụng và thích chơi với trẻ con trong xóm. Tràng là một người không có gì để mong chờ và hạnh phúc.

     Nhưng số phận đã mang đến cho anh một điều kỳ diệu, anh trở thành một người chồng chỉ sau hai lần gặp gỡ với một người phụ nữ đói rách là Thị. Đây có phải là một điều may mắn, là niềm vui của Tràng không? Câu trả lời là có, Tràng nhặt được vợ chỉ qua vài câu nói đùa và bốn bát bánh đúc giữa ngày đói. Có thể nói, chuyện lấy vợ của Tràng giống như là một điều kỳ lạ nhưng cũng rất tự nhiên, giống như trò đùa nhưng cũng là sự thật. Ban đầu, khi Thị đồng ý lấy Tràng mà không đòi hỏi gì, anh cũng có chút lo lắng, cũng có chút do dự vì “Thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo bòng”.

     Nhưng rồi Tràng ra quyết định và nghĩ rằng “Chậc, kệ!” - câu nói như chấp nhận số phận, như bắt đầu một cuộc sống mới, một cuộc sống có vợ. Hai người này gặp nhau tuy tình cờ nhưng cũng là điều hợp lý, Tràng cần một người vợ để biết được hạnh phúc còn Thị - người phụ nữ khổ sở ấy cần một chỗ dựa để thoát khỏi cảnh đói khổ. Đây chính là cuộc sống bình thường trên đời.

     Trên đường Tràng đưa Thị về nhà, Tràng thật sự rất vui và hạnh phúc, Tràng quên đi hết cuộc sống khốn cùng của mình với cảnh sống nghèo đói, tối tăm đang đe dọa từng ngày, ở Tràng lúc này có một cái gì đó mới lạ và thú vị mà chưa bao giờ cảm thấy trước đây. Kim Lân đã nhiều lần nhắc đến và miêu tả nụ cười rạng rỡ trên môi của Tràng khi có vợ, ông sử dụng những từ ngữ vừa gợi tả vừa gợi cảm như: mặt phớn phở, mắt sáng lấp lánh, miệng cười tủm tỉm… Và sau một đêm tân hôn, nên vợ nên chồng, Tràng cảm thấy trong người khác biệt, êm dịu, lơ lửng như vừa tỉnh dậy từ giấc mơ, Tràng cảm thấy yêu thương và gắn bó với ngôi nhà của mình. Và điều thay đổi lớn nhất đó chính là Tràng cảm thấy mình phải làm gì đó, phải trở thành người để lo cho vợ con sau này, cảm thấy được trách nhiệm và bổn phận cao cả của mình.

     Đọc tác phẩm, chúng ta cảm thấy được một tình cảm chân thành và cảm động ở Tràng, một người vui vẻ như vừa bước ra từ giấc mơ. “Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà”. Tràng đã khác so với ở đầu tác phẩm. Cưới Thị giống như một bước ngoặt quan trọng thay đổi cả cuộc đời lẫn tính cách Tràng, từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán nản sang yêu đời, từ một con người ngốc nghếch sang ý thức được trách nhiệm. Đây chính là giá trị lớn lao của hạnh phúc, một sự phục sinh tâm hồn.

     Ở phần kết của tác phẩm, ta thấy Tràng trong suy tư của mình, chứng kiến cảnh những người nghèo đang trên đường đi trên đê Sộp, cầm theo lá cờ đỏ với sao vàng, trên đường đến phá kho thóc Nhật. Điều này phản ánh một hiện thực cũng như một tương lai mà Tràng cũng như những người tương tự đã đặt niềm tin vào Đảng và cách mạng. Tác giả Kim Lân đã xuất sắc và thành công trong việc thể hiện sự thay đổi và tâm lý của nhân vật bằng cách sử dụng ngôn ngữ tương tự, đậm chất nhân đạo.

     Trong tình huống đầy bất ngờ và đặc biệt của việc Tràng nhặt vợ, tác phẩm đã thể hiện một tư tưởng sâu sắc: dù trong cảnh khốn cùng và đói nghèo, con người vẫn luôn nghĩ về sự sống thay vì cái chết, và luôn đặt niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Qua Tràng, chúng ta cảm nhận được tinh thần trong sáng và lòng nhân ái của những người lao động nghèo, cũng như niềm hy vọng của họ. Tràng có thể coi là một biểu tượng tinh thần của Kim Lân, thể hiện tài năng của tác giả trong việc lột tả tâm hồn con người và tình thế xã hội.

     Nhân vật Tràng đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc và góp phần làm nên giá trị của tác phẩm Vợ Nhặt. Chúng tôi mong rằng bạn đã có những phút giây thú vị khi đọc bài viết này.

     Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho các câu Phân tích nhân vật Tràng trong truyện Vợ Nhặt? Dàn ý bài văn phân tích nhân vật Tràng? Bài văn mẫu phân tích nhân vật Tràng của tác giả Kim Lân?...Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ : 1900633720

Bài viết tham khảo:

Nhà văn Nam Cao và những tác phẩm có tiếng vang lớn

Tổng đài Piaggio

637