Zillennial là gì? Zillennial thuộc thế hệ nào?


Zillennial là gì? Zillennial thuộc thế hệ nào?

     Bạn có từng nghe đến thuật ngữ Zillennial? Zillennial có những trải nghiệm và đặc điểm riêng biệt, không hoàn toàn giống với bất kỳ thế hệ nào khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về Zillennial là gì, nguồn gốc và lý do phổ biến của thuật ngữ này.

1. Thế hệ zillennial là gì?

     Từ "zillennial" hoặc "zennial" được định nghĩa như một thế hệ con người sinh sống trong khoảng thời gian từ 1992 đến 2002, zillennials xuất hiện trong giai đoạn chuyển đổi giữa millennials (1981-1996) và thế hệ Z (1997-2012), nên họ có thể chia sẻ một số trải nghiệm từ cả hai thế hệ.

     Ngoài ra, trang Urban Dictionary sử dụng thuật ngữ "GenZennial" để mô tả những người có trải nghiệm đặc trưng của cả hai thế hệ, nhưng không thuộc rõ ràng vào thế hệ Y hoặc Z, vì họ "quá trẻ để được xem là thuộc gen Y và hơi già để được xem là thuộc gen Z".

     Có nhiều quan điểm khác nhau về việc xác định khoảng thời gian chính xác của thế hệ zillennial. Các đề xuất về khoảng tuổi bao gồm 1990-2000, 1992-1998, 1992-2000, hoặc 1993-1999, nhưng tất cả đều thể hiện điểm giao giữa thế hệ Y và Z.

2. Nguồn gốc của thế hệ zillennial?

     Zillennial được đề cập đến lần đầu trong một phỏng vấn của giáo sư Xã hội học Deborah Carr từ Đại học Boston trên trang CNN. Theo bà Carr, thế hệ này đã trải qua nhiều biến động lớn trong thế giới mặc dù còn trẻ. Từ đầu thế kỷ 21, thế giới phát triển không ngừng và đối mặt với nhiều vấn đề xã hội mới mỗi ngày. Việc phân chia các thế hệ theo chu kỳ 14-15 năm đang gặp khó khăn trong việc nghiên cứu nhân khẩu học và các lĩnh vực khác.

     Năm 2017, hãng truyền thông Ketchum (Mỹ) cũng công bố về một nhóm khách hàng mới, được đặt tên là GenZennial, nhóm này được xác định từ những người sinh từ 1992 đến đầu những năm 2000. Trong quá trình nghiên cứu về đặc điểm khách hàng, họ phát hiện ra những khác biệt đặc trưng của nhóm này so với gen Y và Z, điều này giúp tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing của họ.

3. Tại sao zillennial lại hot đến như vậy?

     Tính từ cuối năm 2019, cộng đồng r/Zillennials đã xuất hiện trên Reddit, thu hút khoảng 24 nghìn thành viên tích cực tham gia thảo luận hàng ngày. Tuy nhiên, thuật ngữ này chỉ thực sự trở nên phổ biến từ đầu năm 2021 nhờ vào một loạt video trên TikTok.

     Tài khoản @dyl_pixel mô tả Zillennials như một thế hệ "trung lập hỗn loạn". Đến nay, âm thanh này đã được sử dụng lại trong hơn 1500 video khác trên TikTok. Một video từ tài khoản @NeonAngels, có hơn 3 triệu lượt xem, mang đến cái nhìn hài hước về trải nghiệm của Zillennials: cảm giác "mắc kẹt" giữa thế hệ Y và Z.

     Gần đây, video từ tài khoản @zhangsta, với hơn 5 triệu lượt xem, giới thiệu một số đặc điểm của Zillennials, bao gồm nhớ về sự kiện khủng bố 11/9, ký ức về Myspace, chơi game Nintendo, và sử dụng Facebook nhưng cũng "bắt kịp" với xu hướng TikTok khá muộn.

     Nếu bạn tìm kiếm hashtag #zillennial trên TikTok, bạn sẽ thấy hơn 250 triệu video ngắn mô tả về trải nghiệm trưởng thành của Zillennials, sự hoài cổ về ký ức tuổi thơ, cũng như những tình huống hài hước so sánh với các thế hệ khác.

4. Đặc điểm của một zillennial là gì ?

     Thế hệ Zillennial là sự hòa quyện giữa thế hệ Y và Z, nơi cả những xu hướng cổ điển và hiện đại đều được ưa chuộng. Họ khác biệt vì họ vừa có những ký ức về những đặc trưng của thế hệ trước mình trong quá trình lớn lên, vừa chứng kiến những thay đổi mới lạ từ thế hệ sau mình.

     Zillennial đã cùng lớn lên với sự phát triển của nền tảng online. Họ là nhóm duy nhất còn nhớ được những ngày không có internet là một phần thiết yếu của cuộc sống. Họ đã từng sử dụng Myspace trước khi nó biến mất, và có những ký ức về Yahoo! 360 và Zing Me ở Việt Nam, cũng như Facebook, Instagram, và TikTok hiện nay.

     Zillennial là thế hệ cảm nhận được tuổi thơ với các bộ phim Đài Loan và Hoàn Châu Cách Cách, nhưng cũng không thoát khỏi làn sóng Kpop. Họ có thể thích những ban nhạc rock của thế hệ trước mình, nhưng cũng say mê với Rap Việt theo phong cách của gen Z. Họ đã lớn lên với Friends và High School Musical, nhưng cũng không bỏ lỡ những series mới nhất trên Netflix.

     Tại Việt Nam, zillennial có thể không hiểu được cuộc sống trong thời kỳ bao cấp, nhưng họ còn nhớ được việc chơi với bạn bè trong xóm, chơi ném lon, bắn bi, và mượn truyện, trước khi bước vào thế giới của Audition và những trải nghiệm thú vị khác trên smartphone.

     Có thể zillennial không thể hiểu được tại sao gen Z đôi khi không biết đọc bản đồ giấy, nhưng cũng không thể cảm thông với gen Y với lý do “low tech”. Điều này dường như là đặc điểm xác định họ, một thế hệ chuyển tiếp đặc biệt, vừa mang nét của cả gen Y và gen Z, nhưng vẫn có sự phát triển riêng biệt của mình.

     Như vậy, zillennial là một thế hệ đặc biệt, có thể đồng cảm với cả hai thế hệ Millennial và Gen Z, nhưng cũng có những nét riêng không thể nhầm lẫn. Zillennial là một thế hệ có tiềm năng lớn, có thể đóng góp nhiều giá trị cho xã hội và nền kinh tế trong tương lai.

     Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho các câu Thế hệ zillennial là gì? Thế hệ zillennial là những người sinh năm bao nhiêu? Tại sao zillennial lại hot đến vậy? Nguồn gốc của zillennial? Đặc điểm của zillennial?...Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ : 1900633720

Bài viết tham khảo:

Confession là gì? Lợi ích và tác hại của Confession?

Tổng đài Mobifone

319