PR là gì? Kiến thức về PR cần biết để làm Marketing hiệu quả
PR là viết tắt của từ gì? Các loại hình PR phổ biến? Những công việc của nhân viên PR? PR có phải là quảng cáo không?...
- Sửa nội dung
- Hỗ trợ
- Đánh giá bài viết
PR là gì? Kiến thức về PR cần biết để làm Marketing hiệu quả
Bạn đang tìm hiểu về PR là gì? Bạn muốn biết PR có vai trò gì trong Marketing và công việc của một nhân viên PR? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.
1. PR là gì?
PR là viết tắt của Public Relations trong tiếng Anh, có nghĩa là quan hệ công chúng khi dịch sang tiếng Việt. Theo lý thuyết marketing, PR được xem là một kênh truyền thông quan trọng giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa công ty và cộng đồng.
Dù lý thuyết PR chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài, tại Việt Nam, nhiều người hiểu nhầm và nhận định PR là một hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm, vì PR không chỉ đơn giản là quảng cáo. PR hướng tới việc xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong tâm trí của công chúng, không nhất thiết phải thông qua quảng cáo trực tiếp.
Quan hệ công chúng (PR) là quá trình xây dựng và duy trì mối liên kết vững chắc và liên tục với nhóm khách hàng và cộng đồng, nhằm hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh của công ty.
Bằng cách duy trì mối quan hệ liên tục và vững chắc này, thương hiệu sản phẩm và công ty có thể tạo ra một mạng lưới tiêu thụ, thu thập phản hồi và truyền đạt thông điệp quảng cáo cho thương hiệu và doanh nghiệp.
PR có vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường và bảo vệ công ty khỏi thông tin tiêu cực một cách gián tiếp, mà các công cụ truyền thông khác không thể thực hiện được.
2. Các loại hình PR phổ biến
Dựa vào phạm vi hoạt động và mục tiêu giao tiếp, PR có thể được phân loại thành bảy loại chính như sau:
Truyền thông Chiến lược:
Mục tiêu của loại PR này là tuyên truyền các thông điệp được điều chỉnh nhằm hỗ trợ tổ chức đạt được mục tiêu cụ thể, thay vì chỉ phổ biến thông tin cho lợi ích cá nhân hay đơn vị.
Quan hệ Truyền thông:
Sử dụng thông tin liên lạc để xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa tổ chức và công chúng.
Quan hệ Cộng đồng:
Hướng vào việc xây dựng danh tiếng cho tổ chức trong cộng đồng địa phương nơi tổ chức có trụ sở.
Quan hệ Nội bộ:
Là loại PR quan trọng nhất trong mọi chiến lược, giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên cảm thấy hài lòng, được tôn trọng, và tích cực đóng góp cho sự thành công của tổ chức.
Truyền thông về Khủng hoảng:
Là hình thức PR quan trọng trong trường hợp xảy ra các vấn đề khẩn cấp, giúp quản lý thông tin và xử lý tình huống tiêu cực, chẳng hạn như việc thu hồi sản phẩm hoặc đối mặt với các vấn đề nhân viên.
Truyền thông Công vụ:
Thường được biết đến là Vận động Hành lang, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với chính phủ, hiệp hội thương mại và các tổ chức khác để thúc đẩy thay đổi trong các quy định pháp luật hoặc định vị trong lĩnh vực kinh doanh.
Truyền thông Trực tuyến và Mạng xã hội:
Là hình thức PR phổ biến và linh hoạt, sử dụng các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội để bảo vệ hoặc quảng bá danh tiếng của tổ chức một cách nhanh chóng và hiệu quả.
3. Những công việc của nhân viên PR là gì?
Nói chung, nhân viên PR thường thực hiện những nhiệm vụ sau đây:
Soạn thảo thông cáo báo chí và chuẩn bị thông tin cho các phương tiện truyền thông.
Xác định các nhóm khách hàng và đối tượng chính, cùng với việc tìm ra cách tiếp cận họ một cách hiệu quả nhất.
Phản hồi các yêu cầu cung cấp thông tin từ các phương tiện truyền thông hoặc chỉ định người phát ngôn hoặc nguồn thông tin thích hợp.
Hỗ trợ khách hàng trong việc giao tiếp một cách hiệu quả với công chúng.
Phát triển và duy trì hình ảnh và đặc điểm độc đáo của tổ chức thông qua việc sử dụng biểu tượng và dấu hiệu.
Soạn thảo bài phát biểu và tổ chức cuộc phỏng vấn cho các giám đốc cấp cao của tổ chức.
Đánh giá chương trình quảng cáo và khuyến mãi để đảm bảo tính tương thích với các nỗ lực quan hệ công chúng của tổ chức.
Phát triển và triển khai các chiến lược gây quỹ cho tổ chức bằng cách xác định và liên hệ với các nhà tài trợ tiềm năng, cũng như quản lý quá trình đăng ký và quản lý tài trợ.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về PR là gì và các loại hình PR phổ biến. Bạn có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tế để nâng cao hiệu quả Marketing của tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.
Liên hệ : 1900633720
Bài viết tham khảo:
Triết lý kinh doanh là gì? Cách xác định triết lý kinh doanh
- Ngày: