Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không?

  • Sửa nội dung
  • Hỗ trợ
  • Đánh giá bài viết

Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không?

     Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu xem liệu rằng nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không ngay dưới bài viết này nhé!

1. Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không?

     Theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Bảo hiểm Y tế (BHYT), khi người lao động quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị sử dụng lao động cần lập hồ sơ và thông báo cho cơ quan BHXH về việc giảm (dừng) tham gia BHXH, BHYT của người lao động. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu như quyết định chấm dứt hợp đồng, đơn xin nghỉ việc, hóa đơn thanh toán lương và các văn bản liên quan khác. Thông báo này cần được thực hiện ngay sau khi quyết định được thực hiện. Hồ sơ và các văn bản liên quan cần được nộp tới cơ quan BHXH và BHYT địa phương.

     Nếu đơn vị chậm lập danh sách thông báo giảm, họ sẽ phải thanh toán số tiền BHYT tương ứng với các tháng chậm đó và tiếp tục sử dụng thẻ BHYT cho đến khi hết thời gian được thông báo. Điều này có nghĩa là nếu thông báo giảm tham gia BHYT bị chậm trễ, đơn vị cần thanh toán số tiền BHYT tương ứng với các tháng chậm đó. Số tiền này sẽ được tính dựa trên quy định của Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế. Trong thời gian chậm thông báo, người lao động vẫn được phép sử dụng thẻ BHYT và hưởng các quyền lợi theo quy định.

     Thời gian này được tính từ thời điểm thông báo chậm đến khi thông báo hết hạn. Sau khi thanh toán số tiền BHYT chậm, đơn vị cần thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh thông tin với cơ quan Bảo hiểm Y tế và đảm bảo rằng tất cả các vấn đề đã được giải quyết đúng đắn.

2. Thủ tục báo giảm bảo hiểm y tế cho người lao động

     Theo quy định tại Điều 23 của Quy trình thu Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp, Bảo hiểm Tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp và cấp Sổ Bảo hiểm Xã hội, Thẻ Bảo hiểm Y tế do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành, kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH năm 2017 về hồ sơ báo giảm, thủ tục bao gồm việc chuẩn bị và nộp các giấy tờ sau tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp quận huyện:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

     Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị là 01 bộ. Để thực hiện thủ tục báo giảm cho người lao động, bạn cần nộp đầy đủ giấy tờ theo các mẫu quy định tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp quận huyện, nơi mà công ty bạn đã đóng bảo hiểm xã hội.

3. Thời gian báo giảm bảo hiểm y tế chậm đối với người lao động

     Các hướng dẫn liên quan đến vấn đề này có thể được tìm thấy trong Mục 10 của Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về quy trình thu Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp, cũng như quản lý sổ Bảo hiểm Xã hội và thẻ Bảo hiểm Y tế do Bảo hiểm Xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Nội dung cụ thể như sau:

     Thời hạn khai báo hồ sơ:

     Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động và tiền lương trong tháng bằng hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để quản lý hồ sơ hiệu quả, đơn vị nên thực hiện thủ tục này một lần mỗi tháng. Ví dụ: Hồ sơ tháng 8/2017 sẽ bao gồm thông tin từ ngày 01/08 đến ngày 31/08/2017.

     Phát sinh tăng lao động:

     Đơn vị cần khai báo kịp thời và cấp thẻ BHYT từ ngày khai báo qua hệ thống giao dịch điện tử. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận thông tin và hướng dẫn đơn vị về các thủ tục cần thiết để thực hiện việc tăng lao động, bao gồm cả việc cấp thẻ BHYT. Điều này đảm bảo quyền lợi BHYT cho người lao động mới mà không có sự gián đoạn.
     Phát sinh giảm lao động:
     Đơn vị cần báo giảm từ ngày 01 tháng sau và đóng giá trị thẻ BHYT của tháng đó. Nếu đơn vị lập hồ sơ báo giảm vào ngày 28 tháng trước, phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng sau. Tuy nhiên, sau khi báo giảm, không được báo phát sinh tháng trước.


     Ví dụ: Nếu người lao động thôi việc ngày 31/07/2017: Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017 và báo giảm từ ngày 01/08/2017, phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng 8/2017 và sử dụng thẻ đến 31/08/2017. Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017 và báo giảm từ ngày 28/07/2017, chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN và BHTNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.

     Lưu ý: Sau khi lập hồ sơ tháng 8/2017, không được lập hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017. Nguyên tắc chung là nếu có một ngày làm việc hoặc báo giảm chậm 01 ngày trong tháng, đơn vị cũng cần phải đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho cả tháng đó.

4. Báo giảm chậm BHYT cho người lao động

     Dựa vào hướng dẫn trong điều 9.7 Mục 9 của Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về cấp và quản lý thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT), có các quy định sau đây:

     Người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản sẽ tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp, không cần thay đổi thẻ. Trong trường hợp người lao động nghỉ không lương nhưng đơn vị lập hồ sơ nghỉ thai sản, giá trị sử dụng của thẻ BHYT sẽ được ghi từ tháng nghỉ thai sản đến hết thời gian có giá trị sử dụng của thẻ.

     Người lao động nghỉ ốm đau lâu ngày hoặc nghỉ hưởng chế độ hưu trí có thể tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp cho đến khi đơn vị thông báo giảm. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) sẽ sử dụng danh sách báo giảm từ đối tượng ốm đau lâu ngày hoặc đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH để lập danh sách người tham gia BHYT hàng tháng (Mẫu D03-TS). Thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng từ đầu tháng sau tháng báo giảm.

     Khi có sự giảm số người lao động, đơn vị cần lập danh sách báo giảm và gửi cho cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử trong tháng đó (tính đến ngày cuối cùng của tháng). Trường hợp báo giảm sau thời điểm này, đơn vị phải đóng toàn bộ giá trị thẻ BHYT của tháng tiếp theo và thẻ đó sẽ có giá trị sử dụng đến cuối tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ BHYT cho các trường hợp báo giảm.


     Ví dụ: Nếu người lao động thôi việc vào ngày 28/07/2017 và đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017, đơn vị sẽ đóng BHYT cho toàn bộ tháng 8/2017, nhưng không cần đóng BHXH và BHTN cho tháng 8/2017.

     Do đó, theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc, công ty cần báo giảm kịp thời để lập danh sách và gửi cơ quan BHXH thông qua hệ thống giao dịch điện tử trong tháng đó (tính đến ngày cuối cùng của tháng). Trường hợp báo giảm sau thời điểm này, đơn vị sẽ phải đóng toàn bộ giá trị thẻ BHYT của tháng tiếp theo và thẻ đó có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ đối với những trường hợp này.

Lời kết

     Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Để biết thêm nhiều thông tin hay và bổ ích, hãy liên hệ đến chúng tôi.

Liên hệ : 1900633720

Bài viết tham khảo:

Mức giá giường bệnh mới theo quy định của pháp luật

Tổng đài Viettelpost

147