Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần chuẩn nhất

  • Sửa nội dung
  • Hỗ trợ
  • Đánh giá bài viết

Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần chuẩn nhất

     Doanh thu thuần là một khái niệm quan trọng trong kinh doanh, nhất là đối với những doanh nghiệp phân phối hoặc đại lý của các mặt hàng. Vậy doanh thu thuần là gì? Công thức tính doanh thu thuần ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1. Doanh thu thuần là gì?

     Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp kiếm được từ việc bán hàng và dịch vụ sau khi trừ đi các khoản thuế và chiết khấu (như thuế nhập khẩu, hoàn trả doanh thu, giảm giá, chiết khấu thương mại…). Đây là một chỉ tiêu quan trọng trong Báo cáo kết quả kinh doanh, biểu thị hiệu quả của việc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

     Doanh thu thuần cho thấy rõ nét kết quả và chất lượng doanh thu từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sau khi loại bỏ các yếu tố giảm bớt doanh thu. Việc phân tích chỉ tiêu này giúp nhà quản lý doanh nghiệp xây dựng các chính sách liên quan đến bán hàng, sản xuất và phân phối sản phẩm. Nó cũng giúp doanh nghiệp đánh giá tình trạng kinh doanh, so sánh với các giai đoạn trước và kế hoạch đã lên.

     Chỉ tiêu doanh thu thuần cung cấp cái nhìn toàn diện về quá trình phát triển trong các giai đoạn khác nhau, từ đó giúp chủ doanh nghiệp lập kế hoạch phát triển hợp lý3.

     So với doanh thu, doanh thu thuần là số tiền mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh, trong khi doanh thu bao gồm tổng giá trị bán được của hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ. Sự khác biệt chính giữa hai khái niệm này là doanh thu không bị ảnh hưởng bởi các khoản trừ, trong khi doanh thu thuần phải trừ đi các khoản trừ.

     Một doanh nghiệp có doanh thu thuần cao không có nghĩa là lợi nhuận cao. Doanh thu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố liên quan đến kinh doanh hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ, trong khi lợi nhuận được tính dựa trên hoạt động đầu tư và là số tiền còn lại sau khi trừ đi các chi phí. Do đó, một doanh nghiệp có thể vẫn lỗ dù có tạo ra doanh thu

2. Công thức tính doanh thu thuần

     Một công thức đơn giản để tính doanh thu thuần của doanh nghiệp là:

     Doanh thu thuần = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – Các khoản khấu trừ doanh thu.

     Trong công thức này:

     Tổng doanh thu của doanh nghiệp là tổng số tiền mà doanh nghiệp kiếm được từ việc bán sản phẩm.

     Các khoản khấu trừ doanh thu gồm có: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán hoàn trả. Với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã áp dụng kinh doanh đa kênh để mở rộng thị trường. Điều này đòi hỏi việc quản lý đồng bộ các đơn hàng và doanh thu từ nhiều kênh, nhiều nền tảng khác nhau.

3. Những yếu tố nào ảnh hưởng tơi doanh thu thuần?

     Những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thuần:

     Giá bán: Giá bán là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định doanh thu, chất lượng và số lượng sản phẩm. Giá bán có mối quan hệ tương quan với doanh thu. Khi giá sản phẩm, dịch vụ cao hơn, doanh thu sẽ tăng nếu các yếu tố khác không thay đổi, và ngược lại, khi giá bán thấp hơn doanh thu sẽ giảm.

     Chế độ bán hàng: Các chế độ bán hàng, khuyến mãi có ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu ròng. Các chế độ bán hàng có thể làm giảm doanh thu của một sản phẩm cụ thể nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc bán hàng.

     Chất lượng dịch vụ và sản phẩm: Hình dạng, thiết kế là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn vào khi đánh giá sản phẩm. Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến giá của hàng hóa, từ đó, khả năng tiêu thụ và doanh thu ròng sẽ biến đổi theo.

     Số lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm: Số lượng tiêu thụ và sản phẩm cung cấp cho thị trường có sự tương tác lẫn nhau. Khi nhu cầu mua hàng cao và số lượng sản phẩm ít thì doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng, và ngược lại.

     Thị trường tiêu thụ: Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ cao của thị trường sẽ góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng của doanh thu. Do vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu để hiểu được nhu cầu và cạnh tranh của thị trường.

4. Phân biệt doanh thu thuần với doanh thu, lợi nhuận.

     Một trong những khái niệm quan trọng trong kinh doanh là doanh thu, hay tổng số tiền thu được từ việc bán các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức hay cá nhân. Doanh thu và doanh thu thuần đều dựa trên số tiền này, nhưng có một số điểm khác biệt. Doanh thu là tổng số tiền thu được từ tất cả các hoạt động kinh doanh, trong khi doanh thu thuần là số tiền còn lại sau khi trừ đi các khoản phải trả.

     Tiếp theo là lợi nhuận, hay phần tài sản mà doanh nghiệp kiếm được sau khi trừ đi tất cả các chi phí. Lợi nhuận phụ thuộc vào sự khác biệt giữa số tiền thu và chi trong các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

     Một điều cần lưu ý là doanh nghiệp có doanh thu thuần cao không có nghĩa là lợi nhuận cũng cao. Doanh thu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố liên quan đến kinh doanh các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, còn lợi nhuận được tính toán dựa trên hoạt động đầu tư, hay phần tài sản còn lại sau khi thanh toán chi phí. Doanh nghiệp có thể có lợi nhuận cao hoặc thấp, hoặc thậm chí âm, dù có doanh thu lớn, tùy thuộc vào mô hình và các yếu tố tác động trong kinh doanh.

     Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ hơn về doanh thu thuần là gì. Doanh nghiệp cần theo dõi và kiểm soát được doanh thu thuần để có thể tối ưu hóa chi phí, tăng lợi nhuận và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

     Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho các câu hỏi Doanh thu thuần là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu thuần của doanh nghiệp? Công thức tính doanh thu thuần chuẩn nhất? Phân biệt doanh thu thuần với doanh thu, lợi nhuận?...Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ : 1900633720

Bài viết tham khảo:

Tài sản ngắn hạn là gì? Tài sản ngắn hạn bao gồm những gì?

Tổng đài IBM

198