Dây giảm lực căng (Preventer) là gì ? Tìm hiểu chi tiết về thông tin này
Dây giảm lực căng? Dây giảm lực căng (Preventer) là gì? Dây giảm lực căng là gì? Cách sử dụng dây kháng lực căng?,...
- Sửa nội dung
- Hỗ trợ
- Đánh giá bài viết
Dây giảm lực căng (Preventer) là gì ? Tìm hiểu chi tiết về thông tin này
Dây giảm lực căng (Preventer) là loại dây thừng hay còn biết đến là dây cáp được buộc một đầu vào đầu cần cẩu trên tàu và đầu kia buộc vào boong tàu nhằm làm giảm lực căng tác động lên cột tàu. Vậy dây giảm lực căng (Preventer) là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Khái niệm Dây giảm lực căng (Preventer).
Dây giảm lực căng, còn được gọi là Preventer, là một loại dây thừng hoặc dây cáp được buộc một đầu vào cần cẩu trên tàu (derrick head) và đầu kia vào boong tàu, nhằm giảm lực căng tác động lên cột tàu (mast).
Vận tải là quá trình di chuyển hoặc chuyển động của con người, động vật và hàng hóa từ một điểm đến một điểm khác, với mục đích cụ thể. Phương pháp vận chuyển có thể bao gồm hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, cáp, ống và thậm chí trong không gian.
1. Tàu container (container ships)
Tàu chở container là loại tàu được thiết kế đặc biệt để vận chuyển container. Cấu trúc của chúng khác hoàn toàn so với tàu chở hàng thông thường do mục đích chuyên dụng này. Những tàu này có trọng tải lớn, thường từ 1.000 đến 5.000 TEU, và đạt tốc độ cao, vượt quá 26 hải lý/giờ. Điều đặc biệt là chúng không có cần cẩu trên tàu, mà thay vào đó sử dụng cẩu giàn trên bờ tại các cảng.
Một đặc điểm đáng chú ý của loại tàu này là diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn diện tích miệng hầm hàng. Ngoài ra, chúng có các két nước dằn ở hai bên mạn tàu để tạo sự cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng và nhiều tầng.
2. Tàu chở hàng rời (bulk carriers)
Tàu chở hàng rời là một loại tàu mạnh mẽ và quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Chúng được sử dụng để chuyên chở các loại hàng hóa thô và khô (gọi là hàng hóa rời) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh và phế liệu. Những hàng hóa này không được đóng gói trong thùng hoặc bao kiện, mà được chứa trực tiếp trong khoang hàng chống thấm nước trên tàu.
Tàu chuyên dụng chở hàng rời có cấu trúc một boong vững chắc. Chúng được trang bị két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng, nhằm tăng diện tích thoáng trong hầm hàng và dễ dàng điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần. Tàu có miệng hầm rộng, thuận tiện cho quá trình xếp dỡ hàng hóa. Hầm hàng được gia cố vững chắc để chịu được va đập từ hàng hóa và thiết bị trong quá trình vận chuyển.
3. Tàu Roro (roro vessels)
RoRo là viết tắt từ cụm từ tiếng Anh "Roll on/Roll off". Đây là loại tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh xe như ô tô, rơ moóc, toa tàu hỏa và các phương tiện tự hành khác. Trên tàu RoRo, thường có các cầu dẫn được trang bị ở đuôi và hai bên mạn tàu, cho phép hàng hóa dễ dàng lên và xuống.
Đặc điểm đặc trưng của tàu RoRo là hình dạng khối đồ sộ. Thường có tầng chạy suốt từ đầu tới đuôi tàu, và được bít kín cả chiều dài và chiều rộng của tàu.
4. Tàu chở chất lỏng (tankers)
Tàu chở hàng hóa lỏng là loại tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa trong dạng chất lỏng. Ví dụ điển hình là tàu chở dầu thô (crude oil tankers), tàu chở hóa chất (chemical tankers), tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG - Liquefied Petroleum Gas carriers), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG - Liquefied Natural Gas carriers), cùng với tàu chở rượu, nước và nhiều loại hàng hóa khác.
Thân tàu có cấu trúc vững chắc và được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa hàng hóa lỏng. Việc bơm và hút chất lỏng chủ yếu được thực hiện bằng hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong và trong khoang chứa.
5. Tàu hàng đông lạnh (Refeers)
Tàu có tốc độ tương đối cao, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhạy cảm, đặc biệt là thực phẩm. Nắp hầm hàng được thiết kế nhỏ gọn, được cách nhiệt và trang bị hệ thống làm lạnh để bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp.
Tàu chuyến là gì ?
Tàu chuyến là loại tàu không chạy theo lịch trình cố định trên một tuyến đường cụ thể, không ghé cảng nhất định và không tuân theo một lịch trình định trước.
Đặc điểm của tàu chuyến
Từ hoạt động của tàu chuyến, chúng ta có thể nhận thấy một số đặc điểm của loại tàu này như sau:
1. Vận chuyển hàng hóa
Tàu chuyến thường chuyên chở hàng hóa có khối lượng lớn, có tính chất tương đối đồng nhất và thường được chở đầy tàu.
2. Cấu trúc tàu
Tàu chuyến thường có cấu trúc với một boong và miệng hầm lớn để thuận tiện cho việc xếp dỡ hàng hóa.
3. Điều kiện vận chuyển
Trái ngược với tàu chợ, trong trường hợp tàu chuyến, các điều kiện vận chuyển, cước phí và chi phí xếp dỡ hàng hóa được quy định cụ thể trong hợp đồng thuê tàu do người thuê và chủ tàu thỏa thuận.
4. Cước phí
Cước phí tàu chuyến khác với cước phí tàu chợ. Cước phí tàu chuyến được thỏa thuận và đưa vào hợp đồng giữa người thuê và chủ tàu, có thể bao gồm cả chi phí xếp dỡ hàng hóa. Cước phí tàu chuyến thường biến động hơn cước phí tàu chợ.
5. Thị trường tàu chuyến
Thị trường tàu chuyến thường được chia thành các thị trường khu vực dựa trên phạm vi hoạt động của các chủ tàu.
Lời kết
Liên hệ : 1900633720
Bài viết tham khảo:
- Ngày: