Agency là gì? Các vị trí công việc trong agency


Agency là gì? Các vị trí công việc trong agency

     Bạn có bao giờ thắc mắc agency là gì? Bạn có muốn tìm hiểu về các loại agency khác nhau và công việc của chúng? Nếu câu trả lời là có, hãy cùng tôi khám phá về agency trong bài viết này.

1. Định nghĩa agency là gì?

     Thuật ngữ "agency" có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh sử dụng. Dưới đây là một số ý nghĩa phổ biến:
Cơ quan, đại diện: "Agency" có thể chỉ tổ chức, cơ quan hoặc đại diện chính phủ hoặc tư nhân đại diện cho một nhóm hoặc tổ chức khác. Ví dụ, "Environmental Protection Agency" (EPA) là cơ quan bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ.

     Sự ủy thác: Nó cũng có thể ám chỉ sự ủy thác hoặc cấp phép cho ai đó thực hiện một hoạt động hoặc quyền lợi. "Power of agency" mô tả quyền hành được ủy thác để hành động thay mặt cho người khác.

     Sự kiểm soát, quản lý: "Agency" có thể chỉ sự kiểm soát hoặc quản lý của một người hoặc tổ chức đối với tình huống hoặc sự kiện. "Human agency" có thể mô tả khả năng của con người trong việc tạo ra và kiểm soát sự kiện.

     Cơ hội, khả năng tự quyết định: Nó cũng có thể ám chỉ khả năng tự quyết định hoặc tự chủ của cá nhân trong một tình huống. "Student agency" có thể chỉ khả năng của học sinh tự quyết định và hành động theo ý muốn của họ.

     Tuy nhiên, trong lĩnh vực doanh nghiệp, "agency" còn có thể là thuật ngữ chỉ các công ty cung cấp dịch vụ liên quan đến marketing, truyền thông, quảng cáo. Họ tư vấn, thiết kế và triển khai chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm. Các công ty này có thể chuyên về nhiều lĩnh vực khác nhau như quảng cáo, thiết kế, sản xuất nội dung trên mạng xã hội và thậm chí tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Điều này đã dẫn đến sự đa dạng về mô hình và chuyên môn của các công ty này.

2. Các mô hình Agency phổ biến hiện nay

2.1. Digital Marketing Agency

     Các đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing Agency cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp đạt đến đối tượng khách hàng mục tiêu qua nhiều kênh trực tuyến như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và các kênh khác. Bên cạnh việc triển khai các chiến dịch tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số, các công ty này cũng có thể thiết kế trang web để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong quá trình này, việc tạo ra nội dung và tối ưu hóa thông qua các công cụ tiếp thị kỹ thuật số như SEO, SEM, Email marketing và các phương tiện khác được coi là các hoạt động cơ bản quan trọng.

2.2. Advertising Agency 

     Advertising Agency  là nơi tập trung những tài năng sáng tạo ưu tú nhất. Tại đây, các chiến dịch quảng cáo được phát triển để giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách hiệu quả với khán giả và tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với họ.

     Để xây dựng một chiến lược quảng cáo thành công cho khách hàng, đội ngũ nhân viên của Advertising Agency  cần phải có tài năng sáng tạo, hiểu biết sâu sắc về thị trường, và kiến thức chuyên sâu về sản phẩm cũng như đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

     Một trong những Advertising Agency nổi tiếng tại Việt Nam là Ogilvy, nơi đã sáng tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng và gây ấn tượng trong thời gian gần đây, như "How Real Local Pride Beats Fake News" cho Bia Saigon, "Green Tet" cho Nestlé, và nhiều chiến dịch khác.

2.3. Market Research Agency

     Các Market Research Agency là những tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và khảo sát thị trường phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Họ thực hiện các nghiên cứu để cung cấp số liệu và đánh giá khách quan nhất về thị trường mà khách hàng quan tâm. Nhờ vào những thông tin chi tiết được cung cấp bởi Market Research Agency, khách hàng có thể đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng hoặc dự đoán các bước tiếp theo trên thị trường.

2.4. Brand Agency

     Dịch vụ xây dựng thương hiệu là một trong những dịch vụ mà nhiều Brand Agency cung cấp cho khách hàng của họ. Thậm chí, có một số công ty nhỏ có thể tập trung hoàn toàn vào việc này.

     Để tạo ra sự nhận diện thương hiệu cho một doanh nghiệp khách hàng, công ty cần phải lên kế hoạch chi tiết cho mọi bước, bắt đầu từ việc nghiên cứu về doanh nghiệp, đến việc phát triển ý tưởng, và sau đó đến giai đoạn triển khai như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quảng bá, và các hoạt động khác.

2.5. Web Design Agency

     Việc xây dựng website cho doanh nghiệp là một yếu tố không thể thiếu, vì đó gần như là bộ mặt của doanh nghiệp trên mạng. Khi chưa biết gì về doanh nghiệp, khách hàng thường truy cập vào website đầu tiên để tìm hiểu về doanh nghiệp đó. Nói một cách đơn giản, website chính là hồ sơ trực tuyến của công ty. Vì vậy, không khó để tìm kiếm một Agency chuyên về thiết kế và phát triển website.

     Thay vì phải tuyển dụng nhân viên để thực hiện công việc này, một doanh nghiệp có thể chọn thuê một Web Design Agency chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ quá trình, từ thiết kế, quản lý đến vận hành của website, tiết kiệm thời gian và công sức.

2.6. Graphic Design Agency

     Một đơn vị chuyên về thiết kế đồ hoạ sẽ cung cấp cho khách hàng của mình các dịch vụ thiết kế đa dạng, từ những thiết kế đơn giản đến những công việc phức tạp. Các dịch vụ này bao gồm thiết kế logo, tài liệu truyền thông, bao bì, nhãn mác và nhiều hơn nữa. Đây là nơi tập trung của các chuyên gia thiết kế đồ họa tài năng.

3. Các vị trí công việc phổ biến trong một Agency là gì?

3.1. Account manager

     Trong các tổ chức như agency, vai trò của Account manager thường được mô tả như một công việc đòi hỏi giao tiếp một cách linh hoạt. Điều này phản ánh rằng đây là một công việc đòi hỏi sự gặp gỡ, đàm phán và trực tiếp trao đổi với khách hàng. Account manager đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ đối nội và đối ngoại của công ty, đảm bảo rằng họ hiểu rõ mong muốn, nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Sau đó, họ chuyển thông tin được trao đổi với đội ngũ nội bộ để lên kế hoạch và triển khai dự án. Account manager cũng duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng để cập nhật thông tin về tiến độ và bất kỳ thay đổi nào trong quá trình triển khai dự án.

3.2. Account executive

     Chức vụ Account executive đóng một vai trò quan trọng trong agency, đó là người trung gian kết nối giữa khách hàng và agency. Họ hoạt động dưới sự hướng dẫn của account executive và có trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Để thực hiện nhiệm vụ này một cách xuất sắc, Account executive cần phải có khả năng giao tiếp tốt, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng và đồng thời đảm bảo việc truyền đạt thông tin chính xác và hiệu quả giữa khách hàng và đội ngũ của agency để dự án được triển khai một cách suôn sẻ và đạt được mục tiêu đã đề ra.

3.3. Copywriter

     Tại các tổ chức như agency, vị trí Copywriter là rất phổ biến và quan trọng. Copywriter chịu trách nhiệm sản xuất nội dung quảng cáo cho khách hàng hoặc viết các tiêu đề, slogan, taglines hấp dẫn để thu hút sự chú ý của độc giả.

3.4. Content writer

     Giống như Copywriter, Content writer cũng đóng một vai trò quan trọng trong các công ty agency. Tuy nhiên, trọng tâm của công việc họ là tạo ra nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau như trang web, mạng xã hội, ứng dụng và nhiều nền tảng khác. Nhiệm vụ của Content writer bao gồm việc sản xuất nội dung quảng cáo, nội dung tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO), email, và nhiều dạng nội dung khác.

3.5. Media Planner

     Vị trí của Media Planner trong các đơn vị quảng cáo chịu trách nhiệm về việc xây dựng kế hoạch truyền thông. Để tạo ra một kế hoạch truyền thông có hiệu quả, Media Planner phải tiến hành nghiên cứu về thị trường, đối tượng mục tiêu, sản phẩm, và các yếu tố khác. Họ cũng đánh giá hiệu suất của các phương tiện truyền thông và chọn lựa kênh truyền thông phù hợp để đưa ra kế hoạch quảng cáo.

3.6. Người Thiết Kế

     Designer là người có kỹ năng chuyên sâu trong việc tạo ra các sản phẩm, đồ họa, trang web, ứng dụng hoặc trải nghiệm người dùng. Trong lĩnh vực ag​e​ncy, có nhiều loại Designer khác nhau, bao gồm graphic designer (thiết kế đồ họa), UX/UI designer (thiết kế trải nghiệm người dùng), web designer (thiết kế web), product designer (thiết kế sản phẩm), v.v. Designer cần phải có khả năng sáng tạo, hiểu rõ về thị trường và nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng cần nắm bắt kiến thức về công nghệ để tạo ra những sản phẩm thiết kế tối ưu và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

3.7. Photographer

     Trong một ag​e​ncy chuyên về nhiếp ảnh hoặc một advertising agency , vị trí của Photographer là một yếu tố quan trọng. Công việc của Photographer không chỉ giới hạn trong việc chụp ảnh sự kiện hoặc hình ảnh báo chí, mà còn bao gồm việc chụp ảnh sản phẩm để sử dụng trong các chiến dịch truyền thông.

3.8. Đạo Diễn Phim

     Trong các ag​e​ncy cung cấp dịch vụ quảng cáo, vai trò của Film Director đóng một phần quan trọng. Họ đứng đầu quá trình sản xuất TVC quảng cáo, đoạn phim, video, hoặc phim ngắn, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đạt được chất lượng cao nhất và đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

     Sau khi đọc bài viết này, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về agency là gì, các loại agency phổ biến nhất hiện nay và công việc của chúng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và hứng thú với agency. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ : 1900633720

Bài viết tham khảo:

Profile là gì? Cách tạo profile cá nhân

Tổng đài Citibank

 

328