Tại sao phải ngủ? Ai giữ kỉ lục không ngủ trên thế giới

Ngày xuất bản:

Tại sao phải ngủ? Ai giữ kỉ lục không ngủ trên thế giới?

     "Tại sao chúng ta ngủ" là câu hỏi làm bối rối các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ, và câu trả lời là “không ai thực sự biết chắc chắn”. Có rất nhiều giả thiết khác nhau về vấn đề này. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về thời gian ngủ của con người.

     Một số nhà khoa học tin rằng giấc ngủ giúp cơ thể con người hồi phục sau một ngày hoạt động, nhưng trong thực thế lượng năng lượng tiết kiệm sau tám giờ ngủ hàng ngày là rất nhỏ - khoảng 50 kcal, tương đương với một lượng năng lượng trong một miếng bánh mỳ nướng. Ngủ cho phép cơ thể có thời gian để hồi phục các tế bào bị ảnh hưởng bởi những gốc tự do (tạp chất tạo ra trong quá trình trao đổi chất) sau một ngày hoạt động; Giấc ngủ giúp cơ thể bổ sung năng lượng sau 1 ngày dài tiêu thụ; Giấc ngủ là thời gian để dọn vệ sinh cho não bộ; Cuối cùng, trong quá trình ngủ, bộ não của bạn có thể sẽ "chiếu lại" các sự kiện trong ngày giúp việc ghi nhớ và học tập được "cất giữ" lâu hơn vào bộ nhớ.

tai-sao-phai-ngu.jpg (554 KB)

Tại sao phải ngủ? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người không ngủ?

     Giấc ngủ xảy ra trong từng chu kỳ từ 90 đến 110 phút và được chia thành hai giai đoạn là giai đoạn ngủ non-REM (giai đoạn đầu của giấc ngủ) và giai đoạn ngủ REM (giai đoạn sau của giấc ngủ).

     - Thiếu ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của não bộ và cơ thể chúng ta. Nếu thức suốt một đêm, bạn sẽ có các triệu chứng như khó chịu, đầu óc mất linh hoạt, gắt gỏng và hay quên. Chỉ sau 1 đêm không ngủ, mức độ tập trung sẽ suy giảm nghiêm trọng so với lúc bình thường.

     Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra người thiếu ngủ thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tình huống cần phản xạ nhanh và không thể đưa ra quyết định hợp lý. Cho đến nay, thiểu ngủ đã dẫn tới nhiều tai nạn nghiêm trọng, mang tầm vóc quốc tế như thảm họa hạt nhân Chernobyl, vụ tràn dầu Exxon Valdez chấn động nước Mỹ, tai nạn điện hạt nhân Three Mile Island hay nổ tàu con thoi Challenger.

     - Thiếu ngủ không chỉ có tác động lớn tới khả năng nhận thức mà còn ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Rối loạn giấc ngủ chẳng những có thể dẫn đến ngưng thở vào ban đêm mà còn tạo nên sự căng thẳng và tăng huyết áp vào ban ngày.

     Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mất ngủ cũng làm tăng nguy cơ béo phì do các hóa chất và kích thích tố kiểm soát sự thèm ăn, tăng cân được tạo ra trong thời gian ngủ.

     Một nghiên cứu theo dõi 276 người trưởng thành trong sáu năm cho thấy nguy cơ phát triển bệnh béo phì tăng lên lần lượt là 27% và 21% ở những người ngủ ít hơn và nhiều hơn so với những người ngủ có thời gian trung bình.

ai-giu-ki-luc-khong-ngu.jpg (51 KB)

Vậy ngủ bao nhiêu là cần thiết?

     Không có con số cụ thể về thời gian ngủ hàng ngày áp dụng cho tất cả mọi người. Kết quả hồ sơ nghiên cứu về giấc ngủ cho biết, con người thường ngủ từ 5 đến 11 giờ một ngày và trung bình là 7,75 giờ. Jim Horne, từ Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ của Đại học Loughborough nói: "Lượng thời gian ngủ cần thiết của một người là thời gian để người đó không cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày khi làm việc nữa". Ngay cả động vật cũng cần được đáp ứng nhu cầu về thời gian ngủ trung bình một ngày, loài hổ tương ứng là 15,8 giờ; loài mèo 12,1 giờ; tinh tinh 9,7 giờ; loài cừu 3,8 giờ, loài voi châu Phi 3,3 giờ, loài hươu 1,9 giờ.

Ai giữ kỉ lục không ngủ trên thế giới?

     Kỷ lục thế giới hiện tại với 11 ngày không ngủ thuộc về Randy Gardner năm 1965. Sau 4 ngày đầu tiên ông bắt đầu bị ảo giác, tiếp theo đó ông bị ảo tưởng mà ông nghĩ rằng ông là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Điều gây ngạc nhiên là Randy đã trải qua khá tốt và hoạt động bình thường ở những ngày cuối cùng của cuộc thi.

khong-ngu-co-sao-khong.jpg (143 KB)

     Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi tại sao phải ngủ? ngủ có tác dụng gì? ai giữ kỉ lục không ngủ trên thế giới? ngủ bao lâu là đủ? Để cập nhật thêm các thông tin liên quan hoặc thông tin mới nhất các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ: 1900633720

504